วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

8 อาหารสุขภาพ จาก โครงการหลวง ไขมันต่ำ กินดี ไม่มีอ้วน!



เมื่อนึกถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้ว ไม่นึกถึง โครงการหลวง ของพระองค์ไม่ได้เลยค่ะ ซึ่งโครงการหลวง ถือเป็นอีกหนึ่งร้านค้าที่อุดมไปด้วยสินค้ามีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ ที่ล้วนผลิตมาจากวัตถุดิบธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งถ้าพูดถึงของกินในโครงการหลวง ต้องบอกว่า มีแต่อาหารสุขภาพให้เราได้เลือกซ์้อทั้งนั้นค่ะ และนี่ก็คือ 8 อาหารสุขภาพจากโครงการหลวง ที่เราคัดมาแล้วว่า เหมาะสำหรับสาวรักสุขภาพ และสาวที่กินคลีนเป็นอย่างมากเลยค่ะ

1. ขนมปังโครงการหลวง


สำหรับขนมปังโครงการหลวงนั้น มีให้เลือกกินหลายชนิดค่ะ ไม่ว่าจะเป็น
  • ขนมปังฟักทอง ที่มีส่วนผสมของเนื้อฟักทองญี่ปุ่น อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร เช่น ฟอสฟอรัส แคลเซียม และสารเบต้าแคโรทีน แถมยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งอีกด้วย
  • ขนมปังโฮลวีท ที่ผลิตจากเมล็ดข้าวสาลี ไม่ผ่านการขัดสี อุดมไปด้วยประโยชน์จากธัญพืช ช่วยบำรุงหัวใจและช่วยลดภาวะความดันโลหิตสูง
  • ขนมปังปวยเหล็ง ขนมปังจากผักสีเขียว แต่รับรองว่าไม่มีกลิ่นเหม็นเขียวแน่นอนค่ะ มีคลอโรฟิลล์สูง เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคโลหิตจาง ช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ และยังช่วยชะลออาการสมองเสื่อมในคนสูงอายุได้อีกด้วยค่ะ
  • ขนมปังถั่วอะซูกิ ที่มีส่วนผสมของเนื้อถั่วแดงเม็ดเล็ก อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง


  • 2. กิมจิผักกาดขาว


    แม้จะเป็นโครงการหลวงของไทย แต่ก็มีเมนูสไตล์เกาหลีให้ได้ลิ้มลองกันค่ะ กับ กิมจิผักกาดขาว ที่ดีต่อสุขภาพแน่นอน เพราะไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใส่สารกันเสีย แถมยังมีทั้งวิตามิน เกลือแร่ ใยอาหารมากมาย และยังมีกรดแลกติกที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร และลำไส้ทำงานได้ดี กินแล้วไม่ต้องกลัวอ้วนเลยล่ะค่า

    3. น้ำผลไม้บรรจุขวด


    น้ำผลไม้ตามร้านค้าทั่วไปอาจจะมีแต่งสี แต่งกลิ่น แต่งรส แต่สำหรับน้ำผลไม้ของโครงการหลวง บอกเลยว่า ผลิตจากเนื้อผลไม้แท้ 100% ค่ะ ฉะนั้นกินแล้วดีต่อสุขภาพ ช่วยเพิ่มวิตามินให้แก่ร่างกายได้อย่างครบถ้วนแน่นอนค่ะ โดยน้ำผลไม้ของโครงการหลวงก็มีให้เลือกดื่มถึง 3 รสด้วยกันค่ะ ได้แก่ เสาวรส เคพกูสเบอรี่ และพีช

    4. ธัญพืชชนิดแท่ง รสผลไม้


    ใครที่มองหาของว่างแบบดีต่อสุขภาพ ทางโครงการหลวงก็มีเช่นกันค่ะ นั่นก็คือ ธัญพืชชนิดแท่ง รสผลไม้ ซึ่งผลิตจากน้ำเสาวรสแท้ สตรอเบอร์รี่อบแห้ง กล้วยตาก สับปะรดอบแห้ง เมล็ดฟักทอง และข้าวดอยซ้อมมือ เป็นของว่างที่ให้พลังงานและไฟเบอร์อย่างเต็มที่ กินแล้วอิ่มอยู่ท้อง เหมาะสำหรับสาวที่กำลังลดความอ้วนไม่น้อยค่ะ

    5. ข้าวกล้องดอย


    ไม่ว่าจะเป็นคนที่กินอาหารคลีน หรือผู้ที่ไม่ชอบกินข้าวขาว ข้าวกล้องดอย จากโครงการหลวง เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการเลือกซื้อข้าวที่อุดมด้วยประโยชน์ค่ะ สำหรับข้าวกล้องดอย เป็นข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี เป็นข้าวที่มีจมูกข้าวและเยื้อหุ้มเมล็ดข้าวติดอยู่มาก ซึ่งนั่นเป็นส่วนที่อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารมากมายเลยทีเดียวค่ะ

    6. ชาสมุนไพรอบแห้ง


    นอกจากน้ำผลไม้แล้ว โครงการหลวงก็ยังมีชาสมุนไพร ให้ผู้ที่ไม่ชอบกินน้ำผลไม้ได้เลือกซื้อกันด้วยค่ะ โดยมี 3 ชนิดให้เลือกซื้อด้วยกัน ได้แก่
  • เจียวกู้หลานอบแห้ง เป็นชาที่อุดมไปด้วยสารซาโปนินมากกว่าในโสมถึง 4 เท่า มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ลดน้ำตาลในเลือด ลดระดับคอเรสเตอรอล และช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ได้ดีเลยค่ะ
  • คาร์โมมายด์ มีสารแอนตี้ออกซิเดนท์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน และท้องอืดท้องเฟ้อได้อีกด้วยค่ะ ใครปวดท้องประจำเดือนบ่อยๆ ลองหามาดื่มกันค่ะ
  • หญ้าหวาน สำหรับผู้ที่กินอาหารคลีน สามารถนำหญ้าหวานไปใช้แทนน้ำตาลได้ค่ะ เพราะให้รสชาติหวานแบบธรรมชาติมากกว่า 10-15 เท่า กินแล้วไม่อ้วนเท่าน้ำตาลแน่นอน


  • 7. เห็ดหอมกรอบ


    เป็นอีกหนึ่งของว่าง ที่สามารถหยิบมากินแทนขนมกรุบกรอบได้เลยค่ะ สำหรับเห็ดหอมกรอบ โครงการหลวง ซึ่งนอกจากจะกินได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วนแล้ว เห็ดหอมยังลดการสะสมของไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วยค่ะ

    8. ขนมธัญพืชอบกรอบ รสอาราบิก้า


    ใครที่ชอบดื่มกาแฟ เชื่อว่าจะต้องชอบของกินเล่นของโครงการหลวงชิ้นนี้แน่นอนค่ะ สำหรับขนมธัญพืชอบกรอบ รสอาราบิก้า ซึ่งนอกจากจะทำจากธัญพืชหลากหลายชนิดแล้ว ยังผลิตโดยใช้กาแฟอาราบิก้าของมูลนิธิโครงการหลวงอีกด้วย จะกืนคู่กับนมในตอนเช้า ก็รับรองว่าอิ่มอร่อย แถมไม่อ้วนแน่นอนค่ะ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น